วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เที่ยวเมือง ทวาย ประเทศพม่า Dawei Myanmar ง่ายนิดเดียว กับ sunitjo

เที่ยวเมือง ทวาย ประเทศพม่า Myanmar ง่ายนิดเดียว กับ sunitjo เริ่มเดินทางจากกรุงเทพ ไปเมืองกาญจนบุรี แล้วต้อไปบ้านพุน้ำร้อน ชายเดนไทย-พม่า ไปด่านตรวจคนเข้าเมืองกันเลยครับ
เที่ยวเมือง ทวาย ประเทศพม่า Myanmar  ง่ายนิดเดียว กับ sunitjo เริ่มเดินทางจากกรุงเทพ ไปเมืองกาญจนบุรี แล้วต้อไปบ้านพุน้ำร้อน ชายเดนไทย-พม่า ไปด่านตรวจคนเข้าเมืองกันเลยครับ เตรียม บัตรประชาชน กับเงิน 30 บาท เพื้อไปทำ
 bording pass หลังจากนั้นก้จะได้ ใบผ่านแดน.
ทวายหรือทะแวบ้างก็เรียกว่าดะแวเป็นเมืองเล็กๆ ขนาดเท่าจังหวัดลำปางตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของพม่าตรงข้ามจังหวัดกาญจนบุรีอยู่บนฝั่งแม่น้ำทวายและเป็นเมืองหลวงของเขตตะนาวศรีหรือตะ หนิ่นต่าหยี่ มีประชากรราว 140,000 คน มีหลากหลายชาติพันธ์ ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาพม่าสำเนียงใต้ (ผมเรียกเช่นนั้นเพราะบางคำที่ชาวทวายพูดกันคนพม่าจากย่างกุ้งเองก็ ไม่เข้าใจและสำเนียงก็ฟังดูแปร่งๆ) แต่คำบางคำในทวายก็คล้ายภาษาไทย เช่นคำว่า ‘คลอง’ คนทวายเรียกว่า ‘คล่อง’ คำว่า ‘อ่าง’ คนทวายเรียกว่า ‘อ่า’ เป็นต้น แต่ชาวทวายหลายคนโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวนั้นพูดภาษาไทยได้ชัดเจนเพราะ เคยมาทำงานที่เมืองไทย ทวายเคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรมอญและสูญเสียความเป็นชาติในยุคพระเจ้าอลองพญาแห่งราชวงค์คอนวอง คำว่าทวายฝ่ายไทยสันนิษฐานว่ามาจากคำว่า ‘ท่าหวาย’ เป็นถิ่นขนส่งหวายข้ามทะเลมาส่วนคนพม่ากลับเรียกว่า ‘ทะแว’ หรือ ‘ดะแว’ หมายถึงผู้ซื้อมีด คนพม่าว่าชาวทวายเป็นชาวพม่ามาจากรัฐยะไข่ เดินทางข้ามทะเลมาซื้อมีดแถบตะนาวศรี ประชากรชาวทวายส่วนใหญ่เป็นชาติพันธุ์พม่ากลุ่มถัดมาคือชาติพันธุ์มอญ และกะเหรี่ยง นอกจากนั้นยังมีกลุ่มชาวเลหรือมอแกนหรือซาโลนที่คนทวายเรียกกัน อาศัยอยู่ตามแนวทะเลอันดามัน


ดูเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่   www.sunitjotravel.com


.






















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น